SARUFI
Sarufi
nimfumo na kanuni za lugha zinazomwezesha mtumiaji wa lugha kuitumia lugha
husika kwa usahihi. Mfumo huo humwezesha mzungumzaji kutunga sentensi zisizo na
kikomo ambazo hukubalika na wazawa wa lugha wanaoifahamu lugha hiyo barabara. Hivyo ni dhahiri kwamba kila lugha ya
mwanadamu huwa na mpangilio na sheria zinazoilinda ili kuifanya kuwa toshelevu
na sanifu, na uzingatiwaji wa kanuni na taratibu hizo kwa mtumiaji humfanya na
kumtambulisha kama mmilisi wa lugha hiyo.
Sheria
za lugha zimegawanyika katika makundi manne yanayojulikana kamamatawi ya Sarufi ambayo ni pamoja na;
matamshi, maumbo, muundo na maana.
1. SARUFI
MATAMSHI
Sarufi
matamshi ni tawi la sarufi ambalo limejikita katika kuchunguza sauti na
matamshiyanayotumika katika lugha Fulani na kulinda matumizi sahihi ya matamshi
hayo baina ya watumiaji wa lugha hiyo. Lugha ya Kiswahili kama zilivyokuwa
lugha zote duniani ina matamshi ya aina mbili; Irabu na konsonanti.
A. Irabu
Irabu
ni aina ya vitamkwa ambavyo hutolewa pasi na kuwepo kizuizichochote katika
mkondo hewa utokao mapafuni ukipitia katika chemba ya kinywana chemba ya pua
kwenda nje. Lugha ya Kiswahili inazo Irabu tano ambazo ni; /a/, /e/, /i/, /o/,
na /u/.
B. Konsonanti
Konsonanti
ni aina ya sauti ambazo hutamkwa kwa kuzuia mkondo hewa kutoka mapafuni,
ukipitia chemba ya kinywa na chemba ya pua kwenda nje. Katika lugha ya
Kiswahili zipo jumla ya konsonanti zifuatazo; /b/, /ch/, /d/, /dh/, /f/, /g/,
/gh/, /h/, /j/, /k/, /l/, /m/, /n/, /ny/, /ng’/, /p/, /r/, /s/, /sh/, /t/,
/th/, /v/, /w/, /y/ na /z/.
2.
SARUFI MAUMBO.
Hili
ni tawi la sarufi ambalo hujishughulisha na uchunguzi wa maumbo mbalimbali ya
maneno katika lugha ya Kiswahili. Maumbo hayo ni; silabi, mofimu na neno
lenyewe.
A.
Silabi
Silabi
ni kipashio cha kifonolojia kinachohusu matamshi ambacho kwacho sauti za
Lugha hutamkwa
mara moja kwa pamoja kama fungu moja la sauti. Kuna aina mbili za silabi, yaani
silabi fungenasilabi huru.
Silabi huruni
zile ambazo huishia na irabu.
Kwa
mfano; la, ma, kwa, mba, n.k.
Ilhalisilabi fungeni zile zinazoishia na
konsonanti ambapo katika lugha ya Kiswahili ni nadra kuzipata maana lugha hii
inatumia silabi huru lakini hupatikana katika maneno ya Kiswahili yanayokopwa
kutoka katika lugha nyingine.
Kwa mfano; Alhamisi – a-l-ha-mi-si
Taksi - ta-k-si
Miundo
ya Silabi za Kiswahili
a. Muundo wa irabu peke yake (I) - Yapo
maneno katika lugha ya Kiswahili yanayoundwa na irabu peke yake kama silabi.
Mfano; u+a = Ua, o+a = Oa, a+u = Au, n.k.
b. Muundo wakonsonanti pekee (K) – Kiswahili
hakina maneno mengi yanayoundwa na silabi pekee isipokuwa maneno machache
ambayo huwa ni ya nazali /M/ na /N/ na huwa zinatumika ama mwanzoni au katikati
ya neno. Mfano; m+ke = Mke, m+bwa = Mbwa, n+chi = Nchi n.k
c. Muundo wa konsonanti na irabu (KI) –
Katika muundo huu konsonanti hutangulia irabu. Mfano; b+a = Ba, k+a = Ka n.k.
d.
Muundo
wa konsonanti mbili na irabu (KKI) – Katika muundo
huukonsonanti mbili hutangulia irabu. Mara nyingi konsonanti ya pili huwa ni
kiyeyusho. Mfano; k+w+a = Kwa, m+w+a = Mwa, b+w+a = bwa, n+d+e = Nde, n.k.
e.
Muundo
wa konsonanti tatu na irabu (KKKI) – Muundo wa namna hii
hujitokeza katika maneno machache. Mfano; Bambwa, Tingwa,
Tindwa,
Mbwa,
n.k.
f.
Muundo
wa silabi funge – Huu hujitokeza katika maneno machache
ambayo huwa ya mkopo. Mfano; Il-ha-li = Ilhali, Lab-da
= Labda
B.
Mofimu
Mofimu ni
kipashio kidogo kabisa cha lugha ambacho kina uwezo wa kusitiri maana ya neno
ambalo kwalo limeundwa. AU ni kipashio kidogo kabisa cha lugha chenye maana
kisarufi.
AINA ZA
MOFIMU
Mofimu huru ni
aina ya mofimu ambayo huweza kusimama pekee na kujitosheleza kimaana yaani huwa
na sifa ya neno. Mfano; mama, Baba, Dada, Kaka, Mjomba, Shangazi n.k. Kwa
kuangalia utagundua kuwa mofimu huru haziwezi kugawanyika zaidi na kubeba maana
kisarufi, kwa maana kwamba mofimu ‘baba’ ikigawanywa ba-ba, ‘ba’ hii haina
maana yoyote kisarufi zaidi ya kuwa silabi.
Mofimu tegemezini
aina ya mofimu ambayo huweza kuvunjwavunjwa na kubeba maana kisarufi, mofimu
tegemezi hutegemeana ili kuleta maana kamili ya neno.
Mfano;
neno ‘anakula’ limeundwa na mofimu zifuatazo:- [a-na-kul-a] ambazo kila moja
hubeba dhana Fulani ya kisarufi.
VIAMBISHI
Ni mofimu zinazopachikwa nyuma au
mbele ya mzizi wa neno ili kubadilisha dhana ya neno. Kwa kuwa mofimu hizo
hupachikwa sehemu mbili tofauti, tunapata aina mbili za viambishi kwa mujibu wa
nafasi zake katika nenoyaani; viambishi awaliambavyo hupachikwa mwanzoni
au nyuma ya mzizi wa neno,viambishi katiambavyo hupachikwa katikati ya
neno (Kiswahili hakina viambishi hivi) na viambishi tamatiambavyo hivi
hupachikwa mbele au mwishoni mwa mzizi wa neno.
Mfano:-
VIAMBISHI
AWALI
|
MZIZI WA NENO
|
VIAMBISHI
TAMATI
|
NENO JIPYA
|
||
A
|
na
|
chez
|
ew
|
a
|
Anachezewa
|
Wa
|
li
|
chez
|
ean
|
a
|
Walichezeana
|
Tu
|
ta
|
chez
|
e
|
a
|
Tutachezea
|
1. Viambishi awaliHivi
hupachikwa kabla ya mzizi wa neno na huwa ni vya aina tisa:-
i.
Viambisha awali vya nafsi- hivi hudokeza
upatanishi wa nafsi katika kitenzi, zipo
nafsi tatu, nafsi ya kwanza, ya pili, nay a tatu.
NAFSI
|
UMOJA
|
UWINGI
|
Ya Kwanza
|
Ni-
|
Tu-
|
Ya Pili
|
U-
|
M-
|
Ya Tatu
|
A-
|
Wa-
|
M
Mfano:-Ninalima
Tunacheza
ii.
Viambishi awali vya ngeli- hivi
hupatikana mwanzoni mwa nomino au vivumishi ili kudokeza hali ya umoja na
uwingi.
Mfano:-Mtu
(umoja) – Watu (uwingi)
Msafi (umoja) – Wasafi
(uwingi)
iii.
Viambishi awali vya ukanushi - hivi
hudokeza hali ya uhasi wa tendo. Huwakilishwa na mofimu (ha-) na (si-)
Mfano:- Amekula
(uyakinifu) – Hajala (ukanushi), Nakula (uyakinifu) – Sili
(ukanushi)
iv.
Viambishi awali vya Njeo- hivi hudokeza
nyakati mbalimbali ambazo ni wakati uliopita, uliopo na ujao.
NYAKATI
|
MOFIMU
|
Uliopo
|
-Na-
|
Uliopita
|
-li-
|
Ujao
|
-Ta-
|
Mfano:-
Mlituona
Utakuja
v.
Viambishi awali vya hali- hivi hudokeza
hali mbili za nyakati ambazo ni mazoea ambayo huwakilishwa na mofimu {hu} na
timilifu inayowakilishwa na mofimu {me}.
Mfano:-Hucheza
Amelima
vi.
Viambishi awali vya masharti-hivi
hudokeza hali ya masharti au uwezekano katika tendo. Mofimu hizo ni kama –ki-,
nge-, ngali- n.k.
Mfano:-
ukija
Ungekuja
Angalimkuta
vii.
Kiambishi cha urejeshi wa mtenda (kiima)-
mhiki hudokeza urejeshi wa nomino inayotenda katika kitenzi.
Mfano:
- Aliyekuja {-ye-} hudokeza urejeshi wa mtenda.
viii.
Kiambishi kiwakilishi cha mtendwa au
mtendewa (shamirisho) – hivi huwakilisha mtendwa au mtendewa wa jambo.
Mfano;
Nilimpiga,
Uliukata,
Nimeipenda,
Wameniteta.
ix.
Kiambishi awali cha kujirejea
(kujitendea) – hiki huwakilishwa na mofimu (-ji-)
Mfano;
kujipenda
2.
Viambishi
tamati– Hivi hudokeza kauli mbalimbali za vitenzi.
Mfano: - Anacheza –
kutenda
Unachezwa-
Kutendwa
Utachezewa- Kutendewa
Nimemlia- Kutendea
Wamewasomesha- Kutendesha n.k
Mzizi
|
Kiambishi cha
Kauli
|
Kiambishi
tamati maana
|
Neno jipya
|
Kauli
|
Viambishi
vya kauli
|
Chez
|
|
a
|
Cheza
|
Kutenda
|
-a
|
|
e
|
a
|
Chezea
|
kutendea
|
-e-
|
Pig
|
ian
|
a
|
Pigiana
|
Kutendeana
|
-ian-/-ean-
|
|
iw
|
a
|
Pigiwa
|
Kutendewa
|
-iw-/ew-
|
Som
|
esh
|
a
|
Somesha
|
Kutendesha
|
-ish-/esh-
|
|
eshw
|
a
|
Someshwa
|
Kutendeshwa
|
-ishw-/eshw-
|
Lim
|
ik
|
a
|
Limika
|
Kutendeka
|
-ik-/-ek-
|
|
an
|
a
|
Limana
|
Kutendana
|
-an-
|
|
w
|
a
|
Limwa
|
Kutendwa
|
-w-
|
DHANA YA MZIZI NA SHINA LA KITENZI
Mzizi
wakitenzini sehemu ya neno inayobakia mara baada
ya kuondoa viambishi vyote vya awali na tamati katika neno hilo. Mfano: -
a-na-chez-a {-chez-}, m-ku-lim-a {-lim-}
Mzizi
fungeni ule ambao hauwezi kujikamilisha kimaana yaani
hauwezi kusimama kama neno. Mfano; -lim-, -chez-, -imb- n.k.
Mzizi
huruni
ule ambao huweza kusimama kama neno na ukichanganuliwa zaidi hupoteza maana
yake ya msingi. Mfano; Kinu, Kazi, Arifu, Sali n.k.
Shina
la kitenzini sehemu ya neno ambayo huongezwa
viambishi fuatishi (tamati) au nisehemu ya neno ambayo hubakia baada ya
kuondolewa viambishi tangulizi. Mfano:- chez+a = cheza, lim+a = lima. Sehemu
hii ya neno hutumika kuundia neno jipya.
Shina
sahili – hili ni shina ambalo huundwa na mofimu moja tu
ambayo ni mzizi wa neno hilo, huwa ni mofimu huru, Mfano; Kesho, jana, kitabu,
jarida n.k.
Shina
changamano – shina hili huundwa na mzizi na kiambishi tamati
maana. Mfano; cheka, lala, lia, kula n.k
Shina
ambatani – shina hili huundwa na mofimu mbili ambazo ni
huru. Mfano; mwana + kwenda = mwanakwenda, mbwa + mwitu = mbwamwitu
UAMBISHAJI
NA MNYUMBULIKO WA MANENO
Uambishaji
Uambishaji
ni ule utaratibu wa kuongeza viambishi katika mzizi wa neno,
ili
kulipa neno maana ya ziada. AU ni hali ya kubadilishabadilisha mofimu katika
mzizi wa neno ili kuonesha upatanisho wa kisarufi katika tungo hiyo.
Kiambishi:
Kiambishi
ni sehemu (mofu) ambayo huambikwa kwenye mzizi wa neno ili kulipa neno hilo
maana ya ziada. Tunapopachika viambishi hivyo mwanzoni mwa mzizi wa neno hali
hiyo huitwa ‘uambishaji’. Uambishaji upo wa aina mbili; Unyambuaji au
unyambulishi: Huu ni aina ya uambishaji unaosababisha neno kubadilika
kutoka kategoria moja hadi nyingine. NaMnyambuliko:Ni aina ya
uambishaji ambao huhusisha kurefusha nenona kuliweka katika hali tofauti za
katagoria ileile.
Uambishaji
wa kategoria mbalimbali za maneno.
Uambishaji wa vitenzi –
Uambishaji
wa vitenzi hujitokeza kwa kutegemea dhima tofauti tofauti za mofimu kama vile:-
i.
Viambishi vya nafsi
ii.
Viambishi vya njeo
iii.
Viambishi vya ukanushi
iv.
Viambishi vya urejeshi
v.
Viambishi vya hali
vi.
Na viambishi vya kujitendea
Mfano; mzizi –lim- unaweza kupachikwa
viambishi hivyo na kuweza kubadilika kidhana kama ifuatavyo:-
A-na-lim-a
Hu-lim-a
U-me-lim-a
Ni-na-vyo-lim-a n.k.
Uambishaji wa majina–
Uambishaji wa majina huwa unazingatia upatanisho wa kisarufi kimofolojia ambao
hujikita katika kuangalia alomofu tofauti zinazowakilisha ngeli moja katika umoja
na uwingi wa majina hayo. Kwa mfano:-
UMOJA
|
WINGI
|
ALOMOFU
|
m-tu
|
Wa-tu
|
M/WA
|
m-ti
|
mi-ti
|
M/MI
|
Ki-ti
|
vi-ti
|
KI/VI
|
u-gonjwa
|
Ma-gonjwa
|
U/MA
|
Ø-fisadi
|
Ma-fisadi
|
Ø/MA
|
Ø-kaka
|
Ø-kaka
|
Ø/ Ø
|
Uambishaji wa vielezi–
Vielezi katika lugha ya Kiswahili havitokani na kategoria nyingine ya maneno,
bali ni maneno ya kawaida yanayopatikana katika lugha na si rahisi kupachika
mofimu yoyote katika maneno hayo isipokuwa vielezi vichache ambavyo hupatikana
kwa kupachikwa kiambishi awali cha namna {ki-} katika kivumishi au nomino
mfano: ki-jinga, ki-janja, ki-toto, ki-raia, ki-puuzi n.k.
Unyambulishaji
Ni hali ya
kupachika viambishi tamati katika mzizi wa neno. Mofimu hizo huitwa mofimu
fuatishi.
Unyambulishaji
wa kategoria mbalimbali za maneno ya Kiswahili.
i.
Viwakilishi.
Mfano; Mimi = miye, Sisi = siye, Ambalo, Ambacho, Ambao, Ambaye n.k.
ii.
Majina.
Mfano:
Nyumba+ni = Nyumbani, Shamba+ni = Shambani, n.k.
iii.
Vivumishi.
Mfano:
Safi = Safisha, Refu = Refushan.k.
iv.
Vitenzi.
Mfano: Lima-limika-limishwa-limwa-limiana-limiwa n.k.
Ukitazama kwa
makini utangundua kwamba unyambulishaji mara nyingi hubadilisha neno kutoka
katika kategoria moja na kuipeleka katika kategoria nyingine.
DHIMA ZA
UNYAMBULISHAJI
i.
Kuongeza msamiati wa lugha ya Kiswahili.
ii.
Kuzalisha kauli mbalimbali za vitenzi
vya Kiswahili
iii.
Hupanua maana ya neno.
TABIA
ZA VITENZI VYA KISWAHILI
Vitenzi vya
Kiswahili huwa na tabia tofauti tofauti zinazotokana na dhima za mofimu ambazo
hupachikwa katika vitenzi hivyo, hivyo kulingana na dhima za mofimu, vitenzi
vya Kiswahili huwa na tabia zifuatazo:-
I.
Kutambulisha nafsi. Mfano:- Anayesoma
II.
Kutambulisha tendo. Mfano:- Cheza, Lima,
Imba n.k.
III.
Kutambulisha wakati. Mfano:- Ulikuja
IV.
Kutambulisha hali ya uyakinishi na
ukanushi. Mfano:- Anacheka – Hacheki
V.
Kutambulisha kauli mbalimbali za tendo.
Mfano:- cheza-chezwa-chezewa-chezeka n.k.
VI.
Kutambulisha hali ya tendo. Mfano:-Huimba,
Amekula.
VII.
Kuonesha urejeshi wa mtenda, mtendwa na
mtendewa ambao hujidhihirisha katika ngeli ya nomino iliyotajwa kwa kuzingatia
upatanisho wa kisarufi. Urejeshi huo ni wa O-rejeshi. Katika urejeshi huo vitenzi
hubeba viambishi ngeli vya –O- isipokuwa kama nomino ni ya ngeli ya kwanza
umoja ambapo hutumia –e- badala ya –O-.
Mfano:-
NGELI
|
KIAMBISHI
CHA O- REJESHI
|
MFANO
|
A-WA
|
-YE-
na –O-
|
Aliyepiga / Waliokuja
|
U-I
|
-O-
na –YO-
|
Uliokatwa / Iliyokatwa
|
LI-YA
|
-LO-
na –YO-
|
Lililochanika / Yaliyochanika
|
KI-VI
|
-CHO-
na –VYO-
|
Kilichovunjika / Vilivyovunjika
|
I-ZI
|
-YO-
na –ZO-
|
Iliyofungwa / Zilizofungwa
|
U-ZI
|
-O-
na -ZO
|
Uliokatika / Zilizokatika
|
U-YA
|
-O-
na –ZO-
|
Ulionipata / Yaliyonipata
|
KU
|
-KO-
|
Kulikotokea
|
PA-MU-KU
|
PO-MO-KO
|
Pale alipoingia / Mule alimotokea / Kule alikofunga
|
ZOEZI
1. Fafanua
dhana ya sarufi kisha eleza tanzu zinazoijenga.
2. Eleza
umuhimu wa kujifunza sarufi ya Kiswahili.
3. Onesha
tofauti iliyopo kati ya irabu na konsonanti.
4. Eleza
maana ya silabi na uoneshe kwa mifano miundo mitano ya Silabi za Kiswahili.
5. Nini
maana ya mofimu? Fafanua aina zake.
6. Bainisha
dhima za kila mofimu katika maneno yafuatayo:-
a. Anakula
b. Waliokutafuta
c. Tulipokukosa
d. Nikikukumbuka
e. Aliyempigia
f. Hakufika
g. Huimba
h. Mnavyopendana
i.
Amemtukana
j.
Ungelifika
7. Nini
maana ya uambishaji na mnyumbulkiko wa maneno? Onesha jinsi dhana hizo
zinavyochangia kukuza lugha.
8. Eleza
kauli mbalimbali za vitenzi vya lugha ya Kiswahili.
9. Pachika
viambishi ngeli vya O- rejeshi katika vitenzi vifuatavyo ukibainisha umoja na
uwingi:-
a. Chura
amekufa
b. Kitabu
kimechanika
c. Meza
imevunjika
d. Daftari
limechanika
e. Simu
imeita
f. Ameingia
mahali humu
g. Amepitia
pale
h. Imevunjiwa
kule
10.
C.
Neno
Ni
silabi au mkusanyiko wa silabi zinazotamkwa au kuandikwa ambazo huwa na maana
(maana yaweza kuwa ni ya kileksika au kisarufi).
AINA ZA MANENO
1. NOMINO
Ni aina ya neno ambalo
hutaja mtu, kitu, mahali, hali na kitendo. Mfano; Mwajuma, Kalamu, Mwanza,
Udakitari, Kulima n.k.
Aina za nomino:
·
Nomino
za pekee: Nomino za pekee hutaja na kutambulisha nomino
mahsusi
na
za kipekee. Yaani kuwa kitu ni hicho na wala si chengine chochote. Hizi ni
nomino zinazohusisha majina kama vile ya watu, nchi, miji, mito, milima,maziwa
na bahari. Herufi za kwanza za nomono za pekee huwa kubwa hata kamanomino hizi
zinapatikana katikati ya sentensi. Mfano; baba, Asha, Tanzania, Dodoma,
Kilimanjaro, Victoria n.k
·
Nomino
za jamii: Hizi kwa jina jengine huitwa nomino za jumla.
Nomino hizihazibainishi wazi wazi vitu ambavyo habari zake zinatolewa. Kwa
mfano ikiwa nimtu, mahsusi hatambuliwi. Haituambii kama ni Kelvin, Tuafu ama
Zawadi.Ikiwani ziwa halitambuliwi kama ni Michigan , Victoria au Nyasa, yaani
hutaja vitubila kutaja umahsusi wake kama ilivyo katika nomino za pekee. Hizizinapoandikwa
si lazima zianze kwa herufi kubwa isipokuwa zimetumiwamwanzoni mwa sentensi au
zimetumika kama anuani ya kutajia kitu kama vileMkuu wa Sheria. Katika mfano
huu ‘sheria’ kwa kawaida ni nomino ya kawaida,lakini hapa inaanza kwa herufi
kubwa kwani inataja anuwani ya kipekee. Mfano wa nomino za kawaida ni; Mwanafunzi,
Mwalimu, Mnyama, Mtazamaji, Askari n.k
·
Nomino
za kawaida: Kundi hili la nomino hutumia kigezo cha uwezekano
wakuhesabika kuziainisha. Hapa tunatofautisha kati ya nomino zinazowakilisha
vitu vinavyohesabika kwa upande mmoja, na vile visivyohesabika kwa upande mwengine.
Nomino ya vitu vinavyohesabika vitanda, nyumba, vikombe vitabu kadahlika. Zile
zisizohesabika hurejelea vitu ambavyo hutokea kwa wingi na haviwezi kugawika,
kwa mfano maji, mate, makamasi, maziwa, moshi, mafuta. Aghlabu nomino hizo huwa
sawa katika umoja na wingi.
·
Nomino
za kitenzi jina: Hizi ni nomino zinazohusu vitenzi .
Huundwa kwa kuongezwa kiambishi {ku-} cha unominishaji kwenye mzizi wa kitenzi
cha kitendo halisi ili kukifanya kiwe nomino. Mfano; Kulima, Kucheza, Kuimba
n.k
·
Nomino
dhahania: Hizi ni nomino ambazo hurejelea vitu vinavyoweza
kuhusika na mwanaadamu kupitia milango ya hisia kama macho, mapua, masikio
vidole na ulimi- yaani vitu ambavyo haviwezi kushikika, kuonekana, na kuonjeka.
Mfano; Vita, Njaa, Ugonjwa, Shetani, Mungu n.k
2.
Vivumishi
·
Ni maneno
ambayohutoa ufafanuzi au maelezo ya ziada kuhusu jina ili kuitambulisha vyema.
Aina za vivumishi.
·
Vivumishi vya sifa: hutoa
sifa za nomino /kiwakilishi cha nomino. Sifa hizi huweza kuwa nzuri, mbaya au
yoyote ile.Mfano; mzuri, mbaya, mrembo n.k
·
Vivumishi vya idadi:
vinaweza kujitokeza katika aina tatu ndogondogo.Vivumishivya aina hii hutoa taarifa
kuhusu idadi ya nomino ambazo kiwango chakekimetajwa. Mfano; wawili, watano,
wengi, wachache n.k
·
Vivumishi vya kumiliki: Ni
vivumishi vinavyoonesha kuwa kitu fulani kina milikiwa na mtu au kitu chengine.
Mfano;yangu, yake, yako, kwetu n.k
·
Vivumishi Vioneshi:Vivumishi vya
aina hii huonyesha mahali au upande kitu kilipo. Vivumishi vya aina hiihujengwa
na mzizi {h} kwa vitu vilivyopo karibu na mzizi {le} kwa vitu
vilivyo mbali. Mfano; hapa, pale n.k
·
Vivumishi vya kuuliza: Hivi
ni vivumishi ambavyo hufafanua nomino kwa kuuliza habari zake. Hujibu swali“gani?ipi?
ngapi?”
·
Vivumishi vya pekee:Vivumishi
hivi huitwa vya pekee kwa sababu kila kimojawapo huwa na maana maalumu.Pia kila
kimojawapo huchukua upatanisho wake wa kisarufi kulingana na ngeli yanomino
ambayo kinaivumisha. Mizizi vivumishi hivi niote, o-ote, enye, -enyewe,
-ingine, -ingineo. –ote. Huonyesha ujumla wa kitu au vitu-o-oteKivumishi
cha aina hii kina maana ya “kila”, “bila kubagua”– enyeKivumishi cha
aina hii hutumika kuleta dhanna ya umilikishaji nomino Fulani. –enyeweKivumishi
cha aina hii hutumika kuisisitiza nomino fulani.– ingineKivumishi cha
aina hii huonyesha/huonesha ‘tofauti na’ au ‘zaidi ya’ kitu Fulani. –
ingineoKivumishi cha aina hii hutumika kuonesha/kuonyesha ziadi.
·
Vivumishi vya A- unganifu: Vivumishi
vya aina hii huundwa kwa mzizi wa kihusishi a- unganifu. Kihusishi
hikihuandamana na nomino kuunda kirai husishi ambacho huvumisha nomino
iliyotajwaawali. Vivumishi vya aina hii hutumika kuleta dhanna
zifuatazo:--Umilikaji-Nafasi katika orodha. Mfano; wa kwangu,
wa Juma, ya tano ya Sita n.k
4.
Vielezi
Maana ya
vielezi: Vielezi ni maneno yanayofafanua vitenzi, vivumishi
auvielezi vyengine. Huweza kuarifu kitendo kilichotendeka kilitendeka wapi ,
namnagani na hata mara ngapi?
Aina za vielezi
·
Vielezi vya namna au jinsi.Vielezi vya namna hii huonyesha
jinsi au namna kitendo kilivyotendeka. Vielezi vyanamna vipo vya aina kadhaa.
-
Vielezi vya namna halisi.
Hivi ni vielezi
vinavyotumia maneno ambayo kimsingi yana sura ya vielezi moja kwa
moja katika
uainishaji wa aina za maneno.Mfano; kuimba sana
-Vielezi vya
namna mfanano
Hivi ni vieleziambavyo hutumika
kufananisha vitendo na vivumishi au nomino
mbalimbali.
Hujengwa kwa kuongeza kiambishi (ki-) au kiambishi (vi-). Viambishi
hivi
hujulikana kwa
jina la viambishi vya mfanano.Ulifanya vizuri kumsaidia mwanangu.
-Vielezi vya
namna vikariri
Hivi nivieleziambavyo hufafanua vitenzi kwa
kurudiarudia neno moja mara mbili.Mfano; polepole, harakaharaka.
-
Vielezi vya namna hali
Hivi nivieleziambavyo
hufafanua juu ya kitendo kilichotendeka kimetendeka katika
hali gani.
Mfano; kivivu, kibabe, kizembe, kipole n.k
-
Vielezi vya namna ala/kitumizi
Hivi nivielezi
vinavyotaja vitu ambavyo hutumika kutendea kitendo. Mfano; kwa kisu,
kwa kalamu n.k
-
Vielezi vya namna viigizi.
Hivi vinaelezea
zaidi jinsi tendo lilivyofanyika kwa kuigiza au kufuatisha sauti
inayojitokeza
wakati tendo linapofanyika au kutokea. Mfano; alimpiga paaaah!
·
Vielezi vya idadi. Vielezi vya
namna hii huonyesha kuwa kitendo kilitendeka mara fulani au kwa kiasifulani.
Mfano; amempiga mara mbili
·
Vielezi vya mahali..Vielezi vya
namna hii huonyesha mahali ambapo kitendo kinatokea.Huweza kudokezwakwa
viambishi au kwa maneno kamili. Mfano; amekaa jikoni
·
Vielezi vya wakati:Vielezi vya
namna hii huonyesha wakati wa kutendeka kwa kitendo.Huweza kutokeakama maneno
kamili au hodokezwa kwa kiambishi {po.}Mfano; alimkaribisha alipokuja.
5.
VITENZI
Kitenzi ni neno
linaloeleza jambo lililotendwa au lililotendeka. Kitenzi huarifu lililofanyika
au lililofanywa na kiumbe hai chochote kinachoweza kutenda jambo. Kitenzi cha
Kiswahili huundwa na mzizi pamoja na viambishi vyenye uamilifu wa aina tofauti.
AINA ZA
VITENZI
·
Vitenzi
vikuu (T): Vitenzi vikuu ni vile ambavyo hubeba ujumbemuhimu
wa kiarifu cha sentensi. Mfano; Mtoto amekuja.
·
Vitenzi visaidizi: Hivi
hutoa taarifa ya kusaidia vitenzi vikuu. Hutoa taarifa kama vile uwezekano ,
wakati, hali n.k.Vitenzi visaidizi daima hutumika na vitenzi vikuu, ndivyo
vinavyobeba viambishi vya wakati. Mfano; Alikua
anacheza, Huwa namfurahia.
§ Vitenzi visaidizi huweza kupachikwa urejeshi wa nomino na kusaidia kuifafanua nomino hiyo.
Mfano; motto aliyekua
anacheza. Virejeshi hivyo ni kama; -ye-, -yo-, -o-, -lo-, -cho-, -wo- n.k
·
Vitenzi vishirikishi:
Hivi
ni Vitenzi ambavyo hufanya kazi ya kuunga sehemu mbili za sentensi. Havichukui
viambishi vya nafsi, njeo ama hali.Vitenzi vishirikishi ni vya aina mbili,
ambavyo nikitenzi kishirikishi “ni” cha uyakinishi na kitenzi shirikishi“si” cha ukanushi.
Kazi za kitenzi
kishirikishi
-kushirikisha
vipashio vingine katika sentensi
-Kuonesha tabia
fulani iliyopo au isiyokuwepo ya mtu fulani au kitu fulani.
-Kuonyesha cheo
au kazi anayofanya mtu.
-kuonyesha sifa
za mtu.
- kuonyesha
umoja wa vitu au watu
-kuonyesha
mahali
-kuonyesha
umilikishi wa kitu chochote.
6.
KIWAKILISHI
Kiwakilishi ni
aina ya neno linaloweza kutumika badala ya jina .
AINA ZA VIWAKILISHI
Viwakilishi vya kuuliza/viwakilishi viulizi ambavyo huashiriwa na mofu / kiambishi {-pi}
ambavyo katika tungo hutanguliwa na kiambishi ngeli cha jina husika. Mfano-
Mtoto yupi
Wiwakilishi vya urejeshi ambavyo vinajengwa na shina amba pamoja na vipande vidogo
vidogo –ye-, -o-, -cho-, vyo, lo, po, mo, ko n.k ambavyo
vinachaguliwa kilingana na ngeli ya majina yanayorejeshwa navyo.
Viwakilishi vya idadi: Viwakilishi hivi hutuarifu kuhusu idadi ya nomino hiyo huweza kuwa
kamili (halisi) au ya jumla. Mfano; Wengi wamekuja
Viwakilishi vya pekee:-Hivi ni aina ya vivumishi vya pekee kuwakilisha nomino. Hufuata
sheria za upatanisho za nomino zinazowakilishwa.
Viwakilishi vya A-unganifu:-Viwakilishi hivi huundwa kwa kihisishi cha A-unganifu kusimamia
nominoiliyomilkiwa, inayochukuwa nafasi fulani katika orodha au nomino ya aina
fulani.Kihisishi a-unganifu huandamana na nomino kuunda kirai husishi ambacho
husimamamahali pa nomino.
7. VIUNGANISHI
Ni
maneno, kikundi cha maneno au kiambishi chenye kuunganisha maneno, kirai,
kishazi au sentensi.Dhima ya kiunganishi ni kuunga vipashio viwili au zaidi
vyenye hadhi sawa kisarufi.
Aina za
viunganishi:
·
Viunganishi huru: hivi
ni viunganishi vinavyosimama pekee katika tungo, katikati ya vipashio vinavyo
ungwa. Hujumuisha: -
-Viunganishi
nyongeza/vya kuongeza. Mfano; Tena,Na,Zaidi ya n.k.
- Viunganishi
vya sababu/visababishi. Mfano; Kwa kuwa,kwa
sababukwa vile, kutokana na, n.k.
- Viunganishi
linganishi/vya kinyume. Mfano; Ingawa,
Japokuwa, Lakini n.k.
- Viunganishi
vya wakati. Mfano; kasha,
baadaye, Halafu, Baada ya n.k.
- Viunganishi
vya masharti. Mfano; Kama, Ikiwa, Iwapo n.k
- Viunganishi
vihusishi Mfano; Cha, La, Wa, Za n.k.
·
Viunganishi tegemezi: Ni
viambishi ambavyo hutiwa katika kitenzi cha kishazi tegemezi ili kukiunga na
kitenzi kikuu cha kishazi huru ambavyo kwa pamoja huunda sentensi changamano au
shurtia. Mfano; -ye-, -po-, -ki-, -cho- na -nge-.
8. Vihusishi
Ni
maneno ambayo huonyesha uhusiano uliopo baina ya neno moja na jengine.Vihusishi
aghlabu huonyesha uhusiano kati ya nomino au kirai nomino na maneno mengine.
Mambo mbalimbali
yanayoweza kuonyeshwa na vihusishi
- huonyesha
uhusiano wa kiwakati
- huonyesha
uhusiano wa mahali
- huonyesha
uhusiano wa kulinganisha
- huonyesha
uhusiano wa umilikaji
- huonyesha
uhusiano wa sababu/kiini
Aina za vihusishi
-vihusishi
vya wakatiMfano; kabla ya, baada ya
n.k
-vihusishi vya
mahaliMfano; chini ya, juu ya,
ndani ya, mbele ya n.k.
- vihusishi vya
ulinganishi/ vya kulinganisha Mfano; kuliko, zaidi ya n.k.
-vihusishi vya
sababu/ kusudi/nia Mfano; kwa
sababu ya, kwa ajili ya n.k.
-vihusishi vya
ala (kifaa)-Mfano; kwa
-
vihusishi vimilikishi Mfano; cha, za n.k.
-vihusishi vya
namna/jinsi/hali Mfano; moto wa kuotea mbali, macho ya mviringo
Matumizi
ya ziada ya kihusishi “kwa”
-kihusishi
hiki huonyesha mahali au upande
-kihusishi hiki
huonyesha sababu au kisababishi cha jambo
-kihusishi hiki
huonyesha wakati
-kihusishi hiki
huonyesha sehemu Fulani ya kitu kikubwa
-kihusishi hiki hutumika
kuonyesha ‘nia ya pamoja na’
-Kihusishi hiki
huonyesha jinsi kitendo kilivyotendeka
9. VIHISISHI / VIINGIZI
Ni maneno ambayo
hudokeza hisia za moyoni mwa mzungumzaji baada ya kuwa katika hali ya furaha,
huzuni, majonzi, maumivu, kushangaa, majuto n.k. Mara tunapotumia viingizi
katika tungo huathiri tungo hiyo kuifanya kuwa na mshangao, hivyo tunaongeza
alama ya mshangao mbele ya tungo hiyo. Kwa kuzingatia hisia tunaweza kuwa na
aina ya viingizi zifuatazo:-
·
Viingizi vya huzuni – pole! Jamani! Maskini!
N.k
·
Viingizi vya mshangao – waow! Lahaula!
Eboo! Haiii! Ati!
·
Viingizi vya kuitika – abee! Lamaa!
Naam!
·
Viingizi vya kutakia heri – Inshallah!
·
Viingizi vya kiapo – Wallah! Haki ya
nani! Kweli kabisa!
ZOEZI
1. Tofautisha
majina dhahania naya kipekee.
2. Fafanua
matumizi matano ya vitenzi vishirikishi kwa mifano bayana.
3. Ainisha
maneno katika sentensi zifuatazo:-
a.
Mtoto mzuri ameondoka.
b.
Yusuph na Ndonje hawaelewani.
c.
Kwenye kikapu kuna mboga.
d.
Loo! Huna aibu kumuita.
e.
Atakayekuja awe amejiandaa kujibu
maswali.
f.
Nimesoma kitabu lakini sijagundua
kinahusu nini.
g.
Mkaribishe, aingie.
h.
Nataka nikija nikute tayari.
i.
Ustaarabu umenishinda.
j.
Mwalimu alisema, tuonane kesho.
4. Tunga
sentensi ukionmesha matumizi matano ya kihusishi ‘kwa’.
5. Kwa
kutumia mifano eleza tofauti ya viunganishi na vihusishi.
6. Eleza
kwa mifano bayana aina tatu za vitenzi.
7. Onesha
matumizi matano ya vielezi katika sentensi.
8. Kivumishi
ni nini? Onesha matumizi matano ya vihusishi vya nomino.
9. Tunga
sentensi sita kwa kila aina ya kiunganishi.
10. Tumia
viingizi vifuatavyo kutunga sentensi sahihi:
a.
Taibu
b.
La hasha
c.
Salale
d.
Mashallah
e.
Ebo
3.
SARUFI MUUNDO
Sarufi
muundo hujihusisha na kushughulikia mpangilio na mfuatano wa maneno katika
tungo ili yaweze kujitosheleza kimaana. Katika sarufi muundo tunaangalia
mijengo ya tungo za kiswahiali.
TUNGO
Tungo ni huwa ni matokeo ya kuviweka
pamoja vipashio sahili vya lugha ili kujengana hata kipashio kikubwa kabisa cha
lugha. Tungo ina asili yake katika mzizi ‘Tunga’ ukiwa na maana ya kuibua kitu
kipya kabisa au kushikamanisha vitu pamoja ili kupata ‘utungo’.
Tungo hujidhihirisha katika viwango
vine ambavyo hutupatia vipashio vya tungo:-
Ø Kiwango
cha neno ambacho hujengwa na mofimu
Ø Kiwango
cha kirai ambacho hujengwa na neno
Ø Kiwango
cha kishazi ambacho hujengwa na kirai
Ø Kiwango
cha sentensi ambacho hujengwa na kirai au kishazi
1. NENO
Ni
silabi au mkusanyiko wa silabi zinazotamkwa na kuandikwa na kuleta maana katika
lugha husika. Neno huundwa na mofimu. Ikiwa ni mofimu huru neno huwa neno
huru lakini neno likiundwa na mofimu tegemezi neno huwa changamano.
Zipo aina nane za maneno katika lugha ya Kiswahili ambazo ni:-
i.
Nomino
ii.
Kivumishi
iii.
Kiwakilishi
iv.
Kitenzi
v.
Kielezi
vi.
Kiunganishi
vii.
Kihisishi na
viii.
Kihusishi. (rejelea aina za maneno kwa
ufafanuzi zaidi)
2. KIRAI
Ni kipashio cha lugha
ambacho huwa na muundo wa neno moja au zaidi lakini huwa hakina muundo wa kiima
na kiarifu. Muundo wa kirai huwa ni wa neno moja au zaidi ambayo huwa pamoja
katika mpangilio maalumu wenye kuzingatia uhusiano wa maneno hayo na neno kuu
ambalo ndio huwa linabeba aina ya kundi hilo la maneno.
AINA ZA VIRAI
A. Kirai nomino (KN)
Hili ni kundi la
maneno ambalo hutawaliwa na nomino. Kirai nomino huundwa na maneno yafuatayo:-
o
Nomino pekee. Mfano; Asha
anapika, Nyangoye anaimba, Nyegera anacheza (N)
o
Nomino mbili au zaidi zinazounganishwa.
Mfano; Mhindi na Sagati wanacheza. (N+U+N)
o
Nomino na kivumishi. Mfano; Mtoto
mnene amekuja, Mzee mfupi ameondoka. (N+V)
o
Kiwakilishi pekee. Mfano; Yule
ameondoka, Wewe umenena, Wale waliokuja. (W)
o
Kiwakilishi na kivumishi. Mfano; Yule
mvivu amerudi, Wewe mlemavu njoo. (W+V)
o
Nomino na kitenzi jina. Mfano; Mchezo
wa kusisimua, Wimbo wa kupendeza. (N+Ktj)
o
Nomino na kishazi tegemezi kivumishi.
Mfano; Mjukuu aliyepotea, Mheshimiwa aliyeondoka. (N+βV)
B. Kirai kivumishi (KV)
Hiki
ni kirai ambacho muundo wake umejikita katika kivumishi na maneno yanayohusiana
na kivumishi katika tungo tungo hiyo. Virai hivi kwa kawaida hujibainisha zaidi
kimuundo kama sehemu ya virai nomino. Virai hivi huundwa na:-
o
Kivumishi na Kirai nomino. Mfano; Mwenye
mali nyingi, Wenye watoto wengi.
o
Kivumishi na kielezi. Mfano; Mzuri sana,
Mweupe
pee!,Mweusi tii!, Mbaya sana.
o
Kivumishi na kirai kitenzi. Mfano; Mwenye
kupiga gitaa, Mwenye kupenda sana.
o
Kivumishi na kirai kiunganishi. Mfano; Nzuri
ya kupendeza, Mpungufu wa akili.
C. Kirai kitenzi (KT)
Ni
kirai ambacho kimekitwa katika kitenzi, au katika uhusiano wa kitenzi na neno
au mafungu ya mengine ya maneno. Hii ina maana kwamba, neno kuu katika kirai
hiki ni kitenzi. Kirai kitenzi kimeundwa na vipashio vifuatavyo:-
o
Kitenzi pekee. Mfano; amekuja,
amekula,
ameoga.
(T)
o
Kitenzi kisaidizi na kitenzi kikuu.
Mfano; Alikua anacheza(Ts+T), Alikua anaweza kuimba. (Ts+Ts+T)
o
Kitenzi kishirikishi na shamirisho.
Mfano; Ni mtanashati, Ndiye mwizi, Sio mwelewa. (t+sh)
o
Kitenzi, jina na kielezi. Mfano; Nimepika
uji asubuhi
D. Kirai kielezi
Tofauti
na aina nyingine ya virai, miundo ya virai vielezi haielekei kukitwa kwenye
mahusiano ya lazima baina ya neno kuu (yaani kielezi ) na neno au fungu la
maneno linaloandamana nalo. Badala yake miuundo inayohusika hapa ni ya maneno
ambayo hufanya kazi pamoja katika Lugha kama misemo, neno au maneno yanayofuata
neno lililotangulia yakifafanua zaidi neno hilo. Zaidi kirai kielezi huelezea
namna, wakati, mahali na kinachofanya tendo hilo litendeke. Mfano; Mara nyingi,
Sana sana, Polepole, Jana asubuhi, Kesho mchana, n.k.
E. Kirai kihusishi
Ni
kirai ambacho muundo wake umekitwa katika mahusiano baina ya vihusishikwa, na,
katika,au kwenye na fungu la maneno linaloandamana nacho. Kwa maneno
menginekirai hicho ni kile ambacho neno kuu ni kihusishi. Virai vihusishi
japokuwa muundo wake hufanana ila hutofautiana kimaana, zipo maana tatuambazo
ni:-
a)
Pahala – kwa baba, katika kabati, kwenye
lindo
b)
Utumizi – Kwa kisu, Kwa mkono
Vilvile
kirai kihusishi hutumiwa kutekeleza majukumu yafuatayo katika sentensi:-
ü Kama
kivumishi. Mfano; Penseli ya mjomba, Mkoba
wa mama, Koti la babu
ü Kama
kielezi. Mfano; Tulisikiliza kwa makini,
Tuliimba kwa shangwe, Tulisoma kwa juhudi
ü Kama
kiwakilishi. Mfano; La mjomba
limetupwa, Ya shangazi imeuzwa, Wa nne ameondoka
3. KISHAZI
Ni
aina ya tungo ambayo huwa na kitenzi ndani yake, kitenzi hicho kinaweza kikawa
kinakamilisha maana au kisiwe kinajikamilisha kimaana. Kitenzi ambacho huwa
kinakamilisha maana huwa ni kitenzi kikuu (T), na kile kisichokuwa kinatoa
taarifa kamili huwa ni kitenzi kisaidizi (TS). Kwa mujibu huo tunapata aina
mbili za kishazi yaani kishazi huru
na kishazi tegemezi.
A.
Kishazi
huru (K/Hr)
Aina
hii ya kishazi huwa na tabia ya kutoa taarifa ambayo huwa ni kamili katika
tungo, hubeba kitenzi kikuu au kishirikishi ndani yake. Kishazi hiki huwa
hakihitaji maelezo ya ziada ili kukamilisha maana au taarifa kusudiwa na pia
huweza kujitegemea kama sentensi kamili na huwa na muundo wa kiima na kiarifu.
Mfano;
Mtoto / anacheza mpira
K A
Mwanafunzi / anasoma kitabu
K A
Mwanaume / anakufahamu
K A
Mwanafunzi /. ni mpole
K A
B. Kishazi tegemezi (K/ Tg)
Aina
hii ya kishazi huwa haitoi taarifa iliyokamili badala yake hutegemea kishazi
huru ili kukamilisha taarifa iliyokusudiwa na msemaji. Kishazi hiki hutawaliwa
na kitenzi kisaidizi. Kishazi tegemezi kwa upekee wake hakiwezi kutoa taarifa
iliyokusudiwa. Vishazi tegemezi hushuka hadhi na kuwa na hadhi ya kikundi cha
maneno (kirai).
Mfano; Mtoto unayemjua
Mwanafunzi anayesoma
Mahali alipoingia
Mama alipomchapa
Kaka aliporudi
Vishazi
hivyo hapo juu havitoi taarifa iliyokamili ila tunapoviweka pamoja na vishazi
huru taarifa iliyokusudiwa hukamilika. Tazama hapa chini:-
Mfano; Mtoto
unayemjua ameondoka
Mwanafunzi anayesoma atafaulu
Mahali alipoingia ni pachafu
Mama alipomchapa aliondoka
Kaka aliporudi alinifurahisha
Sifa za kishazi tegemezi
i.
Hakikamilishi taarifa pasipokuwepo na
kishazi huru
Mfano; Mtoto
anayecheza mpira ameumia
Mvulana aliyefaulu mtihani amefurahi
Mama
alipomkaribisha aliingia ndani
ii.
Kinaweza kuondolewa katika tungo bila
kuathiri taarifa kusudiwa.
Mfano; mtoto aliyeugua
amepona
Mtoto amepona
Mama uliyemsalimia pale ameondoka jana.
Mama ameondoka jana
iii.
Hutambulishwa na vitambulishi vya
urejeshi vinavyopachikwa katika vitenzi.
Mfano;
Anayesoma, Alichookota, Uliokatika, Iliyoibiwa, Alipoingia
n.k.
iv.
Vilevile kashazi tegemezi hutambulishwa
na viunganishi tegemezi kwamba, ili, ili kwamba, kwa sababu, mzizi wa amba na
kiambishi cha masharti.
Mfano; Mama
alisema kwamba motto ameumia
Mvulana ambaye ni kaka yangu amerejea nyumbani
Akijua
atanichapa
Vishazi tegemezi vipo vya aina mbili
kutokana na majukumu yake kimuundo
A.
Kishazi tegemezi
kivumishi (bV)
Kishazi tegemezi kivumishi hufanya kazi
ya kuvumisha nomino katika tungo.
Mfano;
Baba anayenijali
Mbwa
aliyepotea
Mwanafunzi
aliyefariki
Uliyemuona pale
Aliyempenda sana
B.
Kishazi
tegemezi kielezi (bE)
Kishazi hiki hufanya kazi ya kueleza tendo
katika tungo na hujitokeza kueleza dhima tofauti tofauti kama ifuatavyo:-
ü Kueleza
mahali tendo linapofanyika. Mfano; Alipoingia
(mahali dhahiri), Alimochungulia (ndani ya kitu Fulani),
Alikoelekea
(mahali pasipo dhahiri)
ü Kueleza
wakati wa tendo. Mfano; Tulipotoka,
Alipomchapa,
Walipomsema
n.k.
ü Kueleza masharti katika tendo. Mfano; Akirudi,
Angekuja,
Angelimpiga,
Angalijua
n.k.
ü Kueleza
namna tendo linavyofanyika. Mfano;
Alivyoimba,
Walivyopendeza,
Tulivyomsifu.
ü Kueleza
kasoro katika kukamilisha tendo.
Mfano; Ingawa amesoma, Licha ya kufaulu, Japokua
amependekezwa.
ü Kueleza
sababu ya kufanyika kwa tendo. Mfano;
Kwa
sababu alipendeza, Kwa kuwa hujafaulu, Kwa
vile umenisomesha.
4. SENTENSI
Sentensi
ni fungu la maneno ambalo huwa na mhusika wa tendo na tendo lenyewe. Sentensi
hujengwa na sehemu kuu mbili yaani kiima na kiarifu. Kiima hutawaliwa na
mhusika wa tendo yaani nomino hivyo hubeba kirai nomino na upande wa Kiarifu
hutawaliwa na taarifa ya tendo hivyo hubeba kirai kitenzi. Sentensi ndio
kipashio cha juu kabisa katika darajia ya vipashio vya lugha.
Sehemu
za Sentensi.
v Kiima
hukaliwa na kundi nomino ambayo huwa ni mtenda au mtendwa wa jambo
linaloelezewa katika sentensi. Hiki hukaa upande wa kushoto mwa kitenzi au
mwanzo ni mwa sentensi. Mfano; Mtoto amesoma,
Mvulana
anapendwa.
Vipashio vya kiima.
o
Nomino pekee. Mfano; Babu amerudi.
o
Nomino
na Nomino. Mfano; Kaka na Dada
wameondoka.
o
Nomino na kivumishi. Mfano; Mtoto mzuri amekojoa.
o
Kiwakilishi pekee. Mfano; Yule amevunjika mguu.
Kiwakilishi na Kivumishi. Mfano; Wewe mpole njoo hapa.
o
Kivumishi na Kiwakilishi. Mfano; Mjinga Yule ameondoka.
o
Kitenzi jina. Mfano; Kulima kunafaida nyingi.
o
Nomino na Kishazi tegemezi kivumishi.
Mfano; Mtoto aliyeokolewa
amerudishwa kwao.
v Kiarifu hukaliwa
na na maneno yanayoarifu tendo linavyofanyika, litakavyofanywa, lilivyofanywa.
Hii ndiyo sehemu inayokuwa na umuhimu zaidi katika sentensi maana ndiyo
inayotoa taarifa ya sentensi. Huweza kusimama pekee bila kiima maana wakati
mwingine huchukua viwakilishi vya kiima yaani viambishi vya nafsi.
Vipashio
vya kiarifu
o
Kitenzi kikuu pekee. Mfano; Amekuja.
o
Kitenzi kisaidizi pamoja na kitenzi
kikuu. Mfano; Mtoto alikua anacheza.
o
Kitenzi kishirikishi na Shamirisho.
Mfano; Asha ni mpole
o
Kitenzi kikuu na shamirisho. Mfano; Ninasoma kitabu.
o
Kitenzi kikuu na chagizo. Mfano; Anakwenda polepole.
o
Kitenzi kikuu, shamirisho na chagizo.
Mfano; Anaendesha gari kwa kasi.
AINA ZA SENTENSI
1.
Sentensi
sahili.
Sentensi sahili ni sentensi ambayo muundo wake ni rahisi.
Huwa na muundo wa kishazi huru kimoja. Hivyo hubeba kitenzi kikuu kimoja.
Kitenzi hicho kinaweza kuambatana na kitenzi kisaidizi ambacho huwa hakina
kiambishi cha utegemezi. Sentensi sahili huwa haifungamani na sentensi
nyingine, pia kiima chake huwa kimetajwa wazi na huundwa na kitenzi kikuu
kimoja au kitenzi kishirikishi au kitenzi kisaidizi na kitenzi kikuu.
Muundo wa
sentensi sahili
i.
Muundo wa kitenzi kikuu peke yake. Mfano; Anakula, Anaimba, Wanacheza.
ii. Muundo wa
kitenzi kisaidizi na kitenzi kikuu. Mfano; Alikwenda
kuchunga. Huwa anakula. Alikuwa
amekwenda kulinda.
iii. Muundo wa kirai
nomino na kirai kitenzi. Mfano;
Juma ameondoka. Mwajuma
amelalamika sana. Baba
yangu amesafiri jana jioni. Mtoto
mweupe mzuri amenibadilishia siku yangu.
iv. Muundo wa
virai vitenzi visaidizi. Mfano;
Yusuph ni Mwalimu. Dani
yumo darasani. Nyegera
ana gari zuri.
2.
Sentensi
Changamano
Sentensi changamano
huwa na muundo wa kishazi tegemezi na kishazi huru. Kishazi tegemezi huwa na
hadhi ya kirai kivumishi au kirai kielezi. Huwa hakijikamilishi kimaana hivyo
hutegemea kishazi huru ili kukamilisha maana. Hivyo sentensi changamano
huchanganya kishazi tegemezi na kishazi huru pammoja.
Muundo
wa sentensi changamano.
i.
Muundo wenye kishazi tegemezi kivumishi.
(βV)
Mfano;
Mbwa aliyepigwa jiwe ameumia vibaya.
Kijana aliyeanguka
chini ameumia.
Mti uliokatwa umeota tena.
ii.
Muundo wa kishazi tegemezi kielezi. (βE)
Mfano;
Kijana alianguka aliposukumwa.
Babu alifariki alipofikishwa
hospitali.
Binti alifaulu alipokazana
kusoma.
3.
Sentensi
shurutia
Sentensi
shurutia ni aina ya sentensi ambayo ina muundo wa ngeli za masharti. Sentensi
changamano huwa na vishazi tegemezi viwili. Viambishi hivyo vya ngeli ni; -ki-,
-nge-, -ngali-, na –ngeli- ambavyo hujitokeza katika kitenzi na hujirudia
katika vitenzi vyote viwili, havibadilishwi.
Mfano; Akirudi,
atanikuta.
Angeondoka, angefika
mapema.
Angalinisalimu, ningalimwambia
yote.
Wangeliambia, ningeliondoka.
4.
Sentensi
ambatano
Sentensi
ambatano huundwa na sentensi mbili au zaidi ambazo huunganishwa na kiunganishi.
Sentensi ambatano huwa na miundo ifuatayo:-
i.
Muundo wa sentensi sahili mbili au
zaidi.
Mfano;
Mheshimiwa ameruri lakini mzigo haukununuliwa.
Bunge la katiba limeanza ila sina
uhakika kama tutafanikiwa.
Mtoto amerejea na wazazi wake
wamefurahi.
Yusuph amefanikiwa bila shaka
atakuwa na furaha.
ii.
Muundo wa sentensi sahili na changamano.
Mfano; Mbuzi amenunuliwa na aliyemnunua
ni Baba.
Mtoro
ataadhibiwa pia atajulishwa atakapokosea.
Baba
mzazi analima ila shamba analolima si lake.
iii.
Muundo wa sentensi changamano pekee.
Mfano;
Mtoto aliyekuja ameondoka na aliyemleta ameshafika kwake.
Kijana alikasirika alipomuona ila
aliyemuona sio mhusika.
Alifurahi alipofika japokuwa
alipoingia hapakumpendeza.
iv.
Muundo wa virai vitenzi visivyo na kiunganishi.
Mfano;
Aambiwe, asirudie.
Arekebishwe, asikosee.
Mwache, aende.
Mwombe, aondoke.
Maneno
haya huwa na dhana ya kueleza nia ya kufanya jambo Fulani na huwa havibebi
viambishi vya njeo pia vikitengwa huwa sentensi zinazojitegemea.
v.
Muundo wa sentensi shurutia.
Mfano;
Akija nitafurahi ila asipokuja nitahuzunika.
Angelibakia ningelifurahi lakini
angelikubali kulala ningelifurahi zaidi.
ZOEZI
1. Fafanua
dhana ya Tungo kisha taja vipashio vinavojenga tungo.
2. Eleza
tofauti ya kirai na kishazi.
3. Kirai
ni kundi la maneno. Thibitisha kwa aina zake huku ukitolea mifano toshelevu.
4. Kwa
mifano eleza maana ya:-
a.
Kishazi
b.
Kishazi huru
c.
Kishazi tegemezi
5. Thibitisha
kuwa kishazi tegemezi hufafanua nomino na kitenzi.
6. Ainisha
vishazi katika tungo zifuatazo:-
a.
Mtoto mwerevevu ameondoka.
b.
Kabla sijamfahamu nilimsumbua sana.
c.
Katika kikapu kilichojaa niliweka nguo
chafu.
d.
Asiyestahili amesifiwa.
e.
Bibi aliyeshikwa uchawi ni jirani yetu.
f.
Mama alikua anapika chakula wakati wgeni
walipofika.
g.
Akimaliza kusoma atatupeleka disko.
h.
Angelijua, angeliondoka mapema.
i.
Waliingia msikitini walipotaka kuswali.
j.
Vkombe visivyotakatika visitumike.
7. Thibitisha
kuwa kila sentensi ni kishazi ila si kila kishazi ni sentensi.
8. Fafanua
aina nne za sentensi kwa mifano dhahiri.
9. Eleza
kauli kuwa sentensi ambatano ni sentensi pacha zinazofanana au kutofanana.
10. Bainisha
uvumishaji na uelezi wa sentensi changamano kwa mifano.
UCHANGANUZI WA SENTENSI
Tunapoitenga
sentensi katika makundi mbalimbali yanayoiunda sentensi hiyo kutoka kundi kubwa
hadi dogo kabisa la leksia (neno), hali hiyo ndiyo inayojulikana kama
kuchanganua sentensi. Kuchanganua ni kutolea ufafanuzi wa kitu kwa kukielezea
kwa mgawanyo wake. Uchanganuzi wa sentensi hupitia hatua zifuatazo:-
I.
Kuiainisha sentensi hiyo. Hapa sentensi
hutambulishwa kuwa ni aina gani.
II.
Kutenga sentensi hiyo katika sehemu zake
mbili zinazoiunda, yaani kiima na kiarifu.
III.
Kutambulisha makundi ya maneno
yanayopatikana katika sehemu hizo.
IV.
Kubainisha aina za maneno yanayounda
makundi hayo ya maneno.
V.
Kuiandika sentensi hiyo kwa kufuatisha
aina zake za maneno.
Ipo
pia mikabala miwili ya uchanganuzi wa sentensi ambapo yote hufuata hatua
zilezile lakini tofauti inayojitokeza ni matumizi ya istilahi za virai upande
wa kiarifu.
A) Mkabala
wa kikazi / kimapokeo. Huu hutenga sentensi katika kiima na kiarifu pia
hutumia istilahi; Chagizo badala ya Kirai kielezi (KE), Shamirisho badala ya
Kirai nomino (KN), na Prediketa badala ya Kirai kitenzi (KT) ila ni katika
upande wa kiarifu.
B)
Mkabala
wa kimuundo / kisasa. Huu hutenga sentensi katika Kundi nomino na Kundi
kitenz na pia hutumia istilahi za kawaida za virai.
NJIA
ZA UCHANGANUZI WA SENTENSI
A. Njia ya matawi / ngowe
(mkabala wa kimuundo).
Mfano.
i.
Mtoto mzuri amenunuliwa zawadi.
S. Sahili.
KN KT
N V T E
Mtoto Mzuri amenunuliwa zawadi
Mkabala wa
kikazi.
S. Sahili.
K A
T Ch
N V
E
Mtoto Mzuri
amenunuliwa zawadi
ii.
Mwanafunzi aliyefaulu amehama
kimyakimya.
Kimuundo
S.
Changamano
KN KT
N βV
Ts T E
Mwanafunzi aliyefaulu amehama Kimyakimya
Kikazi
S. Changamano
K A
N βV Pr Ch
Ts T E
Mwanafunzi aliyefaulu amehama Kimyakimya
iii.
Mama anapika na Baba anasoma gazeti.
Kimuundo
S.
Ambatano
S1
S2
KN KT U KN KT
N T N T E
Mama anapika
na Baba anasoma gazeti
Kikazi
S.
Ambatano
S1
S2
K A U K A
N T N T Ch
E
Mama anapika na Baba anasoma gazeti
B.
Njia
ya maelezo.
Kimuundo.
Mfano; i. Mtoto mfupi anataka chai.
Hii ni sentensi sahili.
Sentensi sahili hii ina Kirai nomino na
kirai kitenzi.
Kirai nomino kimeundwa na Nomino na
Kivumishi.
Nomino ni ‘Mtoto’.
Kivumishi ni ‘Mzuri’.
Kirai kitenzi kimeundwa na kitenzi kikuu
na kirai nomino.
Kitenzi kikuu ni ‘Anataka’.
Kirai nomino hicho kimeundwa na Jina.
Jina hilo ni ‘Chai’.
Kikazi
Hii ni sentensi sahili.
Sentensi hii imeundwa na Kiima na
Kiarifu.
Kiima kina Jina na Kivumishi.
Jina hilo ni ‘Mtoto’.
Kivumishi hicho ni ‘Mzuri’.
Kiarifu kimeundwa na Kitenzi kikuu na
Shamirisho.
Kitenzi kikuu ni ‘Anataka’.
Shamirisho ni ‘Chai’.
ii.
Mama aliyenipenda ameniletea zawadi cha
ajabu Mama yangu amechukia.
Kimuundo.
Sentensi
hii ni ambatano.
Sentensi
hii ina sentensi mbili zinazounganishwa na kiunganishi.
Sentensi
ya kwanza ina Kirai nomino na kirai kitenzi.
Kirai
nomino kimeunda na Jina na kishazi tegemezi kivumishi.
Jina
ni ‘Mama’.
Kishazi
tegemezi kivumishi hicho ni kitenzi kisaidizi.
Kitenzi
kisaidizi hicho ni ‘Aliyenipenda’.
Kirai
kitenzi kimeundwa na kitenzi kikuu na Jina.
Kitenzi
kikuu ni ‘Ameniletea’.
Jina
ni ‘zawadi’
Kiunganishi
ni ‘Cha ajabu’
Sentensi
ya pili imeundwa na kirai nomino na kirai kitenzi.
Kirai
nomino hicho kimendwa na Jina na kivumishi.
Jina
ni ‘Mama’.
Kivumishi
ni ‘yangu’.
Kirai
kielezi kimeundwa na kitenzi kikuu.
Kitenzi
hicho ni ‘amechukia’.
Kikazi
Sentensi
hii ni ambatano.
Sentensi
hii ina sentensi mbili zinazounganishwa na kiunganishi.
Sentensi
ya kwanza ina Kiima na Kiarifu.
Kiima
kimeundwa na Jina na kishazi tegemezi kivumishi.
Jina
ni ‘Mama’.
Kishazi
tegemezi kivumishi hicho ni kitenzi kisaidizi.
Kitenzi
kisaidizi hicho ni ‘Aliyenipenda’.
Kiarifu
kimeundwa na kitenzi kikuu na Shamirisho.
Kitenzi
kikuu ni ‘Ameniletea’.
Shamirisho
ni ‘zawadi’
Kiunganishi
ni ‘Cha ajabu’
Sentensi
ya pili imeundwa na kiima na Kiarifu.
Kiima
kimendwa na Jina na kivumishi.
Jina
ni ‘Mama’.
Kivumishi
ni ‘yangu’.
Kiarifu
kimeunda na Prediketa.
Prediketa
hiyo ni ‘amechukia’.
C.
Njia
yamshale au Mstari
Mfano. Mkamwana wake aliyemzalia mwanae watoto
amepata matatizo lakini hakwenda kumuona.
Kimuundo
S Ambatano
S S1 +
U +S2
S1
KN + KT
KN N + V + βV
N Mkamwana
V Wake
βV Ts + V + N
Ts Aliyemzalia
V Mwanae
N Watoto
KT T + KN
T Amepata
KN N
N Matatizo
U Lakini
S2
KN +KT
KN θ
KT Ts + T
TS Hakwenda
T Kumuona
Kikazi
S Ambatano
S S1 +
U +S2
S1
K + A
K N + V + βV
N Mkamwana
V Wake
βV Ts + V + N
Ts Aliyemzalia
V Mwanae
N Watoto
A Pr + Sh
Pr Amepata
Sh N
N Matatizo
U Lakini
S2
K +A
K θ
A Pr
Pr T + Tj
TS Hakwenda
Tj Kumuona
D.
Njia
ya visanduku
Mfano; Kijana aliyemleta ameondoka na mtoto
haonekani.
Kimuundo
S. Ambatano
|
|||||
S1
|
U
|
S2
|
|||
KN
|
KT
|
|
KN
|
KT
|
|
N
|
βV
|
T
|
U
|
N
|
T
|
Kijana
|
aliyemleta
|
ameondoka
|
na
|
mtoto
|
haonekani
|
N
|
TS
|
T
|
U
|
N
|
T
|
Kikazi
S. Ambatano
|
|||||
S1
|
U
|
S2
|
|||
K
|
A
|
|
K
|
A
|
|
N
|
βV
|
Pr
|
U
|
N
|
Pr
|
Kijana
|
aliyemleta
|
ameondoka
|
na
|
mtoto
|
haonekani
|
N
|
TS
|
T
|
U
|
N
|
T
|
Mfano
2. Mwalimu aliyefukuzwa jana shuleni amerudi kwao.
Kimuundo
S. Changamano
|
|||||
KN
|
KT
|
||||
N
|
βV
|
T
|
E
|
||
Mwalimu
|
aliyefukuzwa
|
jana
|
shuleni
|
amerudi
|
kwao
|
N
|
Ts
|
E1
|
E2
|
T
|
E
|
Kikazi
S. Changamano
|
|||||
K
|
A
|
||||
N
|
βV
|
Pr
|
Ch
|
||
Mwalimu
|
aliyefukuzwa
|
jana
|
shuleni
|
amerudi
|
kwao
|
N
|
Ts
|
E1
|
E2
|
T
|
E
|
ZOEZI
1. ‘Kila
sentensi ni tungo ila si kila tungo ni bsentensi’. Thibitisha kwa mifano ya
kutosha.
2. Kwa
mifano eleza maana ya istilahi zifuatazo:-
a. Kiima
b. Kiarifu
c. Yambwa
d. Shamirisho
e. Chagizo
f. Sentensi
g. Sentensi
shurutia
3. Kwa
mifano fafanua miundo tofautitofauti ya aina zifuatazo za sentensi.
a. Sentensi
sahili
b. Sentensi
shurutia
c. Sentensi
ambatano
d. Sentensi
changamano
4. Taja
vipashio vya:-
a. Kiima
b. Kiarifu
5. Bainisha
mikabala na hatua za kufuatwa katika kuchanganua sentensi.
6. Changanua
sentensi hii kwa kutumia mikabala yote miwili kwa njia ya Ngowe:
-
Mwanafunzi aliyehitimu amefaulu na
amewafurahisha wazazi wake.
7. Changanua
sentensi zifuatazo kwa kufuata maelekezo katika mabano.
-
Mtoto amefariki. (Ngowe – Kimuundo)
-
Mtoto amefika ila aliyemleta hafahamiki.
(Mshale – Kikazi)
-
Angelijua, angelisoma kwa kuwa hakusoma
ameshindwa mtihani. ( Jedwali – kimuundo na kikazi).
-
Mtu akifa anazikwa lakini Ng’ombe akifa
anatupwa. ( Maelezo- kimuundo).
NGELI ZA NOMINO
Ni namna ya kuweka majina katika makundi
yanayofanana. Majina ya Kiswahili yanaweza kuwekwa katika makundi mbalimbali.
Makundi hayo yamegawa na wanaisimu ya Kiswahili kwa kuzingatia maumbo ya
alomofu za umoja na uwingi wa majina (kimofolojia) na kwa kuzingatia namna
majina yanavyopatana na viambishi awali vya vitenzi (upatanisho wa kisarufi /
kisintaksia).
1.
Kimofolojia:
Katika
kigezo hiki wanaisimu wameyapanga majina kulingana na alomofu za umoja na
uwingi za majina hayo. Huu ni mtazamo mkongwe ambao uliofuatwa na wanasarufi wa
kimapokeo wakiongozwa na Meinholf, Broomfield na Ashton mnamo miaka ya 1920 –
50. Uchambuzi ulikua kama ifuatavyo:-
1.
M-
2.
WA-
|
i). Majina ya
viumbe vyenye uhai
ispokuwa
mimea. Mfano; Mtoto – Watoto, Mzee – Wazee, Mkurya - Wakurya
ii) Majina yanayotokana na vitenzi
vinavyotaja
watu. Mfano; Msomi – Wasomi, Mkulima – Wakulima, Mfanyakazi – Wafanyakazi.
|
3.
M-
4.
MI-
|
i). Majina ya mimea.
Mfano; Mti – Miti, Mwembe, Miembe, Mpera – Mipera.
ii) Majina ya vitu
yanayoanza na M- Mfano; Mto – Mito,
Msumari – Misumari.
|
5.
KI-
6.
VI-
|
i). Majina ya
vitu yanayoanza na ki- (umoja) na vi- (wingi). Mfano; Kiti – Viti, Kisu – Visu, Kikapu – Vikapu.
ii). Majina ya
viumbe yanayoambishwa na ch- umoja na vy-uwingi. Mfano; Chura – Vyura, Chakula – Vyakula, Chuma – Vyuma.
|
7.
JI-
8.
MA-
|
i).
Majina
yanayoanza na ji- umoja na ma- uwingi. Mfano; Jicho – Macho, Jini
– Majini, Jiwe – Mawe, Jina – Majina.
ii). Majina ya mkopo yenye ma- (wingi). Mfano; Bwana
– Mabwana, Shati – Mashati.
iii). Majina
yenye kueleza dhanna ya wingi japokuwa hayahesabiki. Maji, Majani, Maua,
Maini.
|
9.
N-
|
i). Majina ambayo huanza na N
inayofuatwa na konsonanti, ch-, d-,
g-, j-, z-, na
y- katika umoja na wingi. Mfano; Nchi, Ndama, Ngoma, Njaa, Nzi, Nyasi.
ii). Majina
yanayoanza na mb-, mv. Mfano; Mbwa, Mvi.
iii). Majina
ya mkopo. Mfano; Taa, redio, Kompyuta, Kalamu.
|
10. U-
11. N-
|
i).
Majina
yote yanayoanza na U umoja na N-, mb (wingi). Mfano; Ubao – Mbao, Ulimi
– Ndimi, Uso – Nyuso.
|
12. U-
13. MA-
|
i). Majina
yote yanayoanza na uumoja na ma- wingi. Mfano; Uasi – Maasi, Uchweo – Machweo, Ugonjwa – Magonjwa.
|
14. KU-
|
i). Majina
yanayotokana na vitenzi yanayoanza na ku- (vitenzi-jina). Mfano; kucheza,
Kulima, Kuimba, Kupenda.
|
15. PA-
|
i).
Huonesha mahali hasa. Mfano; Pale
|
16. MU-
|
i).
Huonesha mahali pa ndani. Mfano; Mule
|
17. KU
|
i).
Huonesha mahali pa mbali, pakubwa zaidi au popote. Mfano; Kule
|
UBORA
WA KIGEZO CHA KIMOFOLOJIA
I.
Uwezekano wa kuzigawa nomino nyingi za Kiswahili
ni mkubwa kwa kuwa nyingi zimegawanyika katika maumbo hayo ya umojha na uwingi.
II.
Ni kigezo muhimu kwani kinajikita zaidi
katika nomino na kivumishi chake peke yake hakigusi aina nyingine ya neno
tofauti na kigeso cha kisintaksia ambacho hugusa hadi kitenzi.
III.
Huwasaidia wanasarufi linganishi
kuonesha uhusiano wa lugha za vikoa kimoja.
UPUNGUFU WA KIGEZO HIKI.
I.
Kuna viambishi katika ngeli tofauti
vinavyofanana. Mfano Kiambishi M- kinajitokeza katika ngeli ya 1 na 3 na MA-
inajitokeza katika ngeli ya 8 na 13.
II.
Kuna nomino nyingine ambazo
hazijidhihirishi katika umoja na uwingi. Mfano ngeli ya 8 na 9.
2.
Kigezo cha sintaksia /upatanisho wa
kisarufi:
Huu ni mtazamo wa kisasa wa uainishaji wa
ngeli ambao umeyagawa majina katika makundi kulingana na upatanisho wa kisarufi
kat ya jina na viambishi awali vilivyo katika vitenzi. Kwa mujibu wa mtazamo
huu, majina yamepangwa katika makundi tisa ambayo ni:-
1. A -WA
Mfano;
Mtoto anacheza / Watoto wanacheza.
Mzee analima / Wazee wanalima.
Mwanafunzi anasoma / Wanafunzi wanasoma.
2.
U
– I
Mfano; Mkufu umekatika / Mikufu imekatika.
Mji umevamiwa
/ Miji imevamiwa.
Mkaa umemwagika / Mikaa imemwagika.
3.
LI
– YA
Mfano;
Gogo limevunjika / Magogo yamevunjika.
Gari limepotea / Magari yamepotea.
Jiko limewaka / Majiko yamewaka
4.
KI
– VI
Mfano;
Kiapo kimekiukwa / Viapo vimekiukwa.
Kilima kimesawazishwa / Vilima vimesawazishwa.
Kikongwe kimeuawa / Vikongwe vimeuawa.
5.
I
– ZI
Mfano; Ng’ombe imechinjwa / Ng’ombe zimechinjwa.
Nguo imechanika / Nguo zimechanika.
Nchi imekosa amani / Nchi zimekosa
amani.
6.
U
– ZI
Mfano; Ubao umeandikika / Mbao zimeandikika.
Ukuta umeanguka / Kuta zimeanguka.
Uzi umetumika
/ Nyuzi zimetumika.
7.
U
– YA
Mfano; Ugonjwa unatisha / Magonjwa yanatisha.
Uasi umekithiri / Maasi yamekithiri.
8.
KU
Mfano; Kulima kunachosha.
Kuimba kwake kunafurahisha.
Kufurahi kwake kumemponya.
9.
PA
– MU - KU
Mfano; Hapa pananuka.
Humu mna nzi.
Kule kumebomoka.
UBORA WA KIGEZO CHA
KISINTAKSIA
n Unajitosheleza
kwa kuwa kila jina inakuwa na upatanishi wake katika kitenzi.
UPUNGUFU WA KIGEZO HIKI
I.
Kuna viambishi vinavyojirudia. Mfano, U-
kimejitokeza katika ngeli ya 2, 6 na 7.
II.
Huyaweka majina yenye maumbo tofauti
katika ngeli moja.
III.
Kunaweza kuwa na utata katika upatanisho
kwa baadhi ya majina kama “makala”
Mfano;
Makala yamechapishwa.
Makala imechapishwa.
Sentensi
hizo zote zinatumika ila hatuna wingi wa makala katika Kiswahili.
ZOEZI
1. Eleza
dhana zifuatazo kwa makini:-
a. Ngeli
za majina
b. Ngeli
za majina kimofolojia
c. Upatanisho
wa kisarufi
2. Yapange
majina yafuatayo kwa kigezo cha sarufi mapokeo:- Nazi, Chungwa, Mtu, Mchanga,
Ukuta, Ulimi, Uovu, Chapati, Maliwato, Pale, Panga, Kisima, Godoro, Nhi,
Mchungwa.
3. Fafanua
faida na hasara za kila mkabalka wa uainishaji wa ngeli za majina.
4. Onesha
mpangilio wa ngeli za majina kisintaksia kisha uoneshe mapungu yake.
NJIA ZA UUNZI WA MISAMIATI
Msamiati
ni jumla ya maneno yanayopatikana katika lugha. Uundaji wa maneno mapya ni
ujuzi ulioanza tangu awali mwanadamu alipoipata lugha ili kuiwezesha lugha yake
kuwa toshelevu na endelevu. Uundaji wa maneno huja mara baada ya kuwepo kwa
vitu vipya mwanadamu anavyokutana navyo katika mazingira yake.
Kwa nini tuunde maneno mapya?
·
Kuwezesha matumizi ya kawaida
yanayobadilika kila siku.
·
Kuwezesha kukua kwa taaluma ya utafsiri.
·
Kupata msamiati kubalifu katika muktadha
mahsusi.
·
Kukuza utamaduni wa jamii.
·
Kukidhi haja ya kitaaluma / kielimu.
Njia
za uundaji wa maneno.
I.
Uradidi,
katika njia hii neno au silabi huweza kurudiwa rudiwa ili kupata maneno mapya
katika lugha. Neno lote linaporudiwa tunapata urudufu kamili, lakini tukirudia
sehemu ya neno tunaita urudufu nusu.
Mfano;
polepole, harakaharaka, kizunguzungu, kiwiliwili.
II.
Kufupisha
maneno, ufupisha hutokea pale tunapochukua herufi za mwanzo
za maneno hayo. Kuna aina mbili za ufupisho wa maneno:-
a. Akronimi
ni ufupisho wa kuchukua herufi za mwanzoni mwa maneno tu. Mfano; UKIMWI –
Upungufu wa Kinga Mwilini.
CHANETA
– Chama cha Netiboli Tanzania.
TUKI
– Taasisi ya Uchunguzi wa Kiswahili.
b. Uhulutishaji
(blending) ni ufupisho wa kuweka pamoja vijisehemu vya maneno kuunda neno
jipya.
Mfano;
Msikwao – Mtu asiye na kwao.
Joto
baridi – Jotoridi
Mnyama mfu – Nyamafu
III.
Kufananisha
sauti, baadhi ya maneno ya Kiswahili yametokana na
uwigaji wa sauti au dhana ya kitu Fulani.
Mfano;
Pikipiki – Limetokana na mlio wa chombo hicho.
Kifaru
– zana ya kivita, umbo lake linafanana na kifaru mnyama.
IV.
Kuambatanisha
maneno, hapa maneno mawili tofauti hushikamanishwa na kuwa
neno moja lenye maana tofauti na ile ya kwanza. Mfano; Mwanakwetu, Mcheza kwao,
Mwananchi, Mwanachama, Mfamaji, Mpigambizi n.k.
V.
Kutohoa
maneno, ni mchakato wa kuhamisha maneno kutoka lugha moja
kwenda lugha nyingine na kuyatumia jinsi yalivyo huku yakibadilishwa kuwaq na
muundo wa maneno ya lugha hiyo. Kiswahili kimetohoa maneno kutoka lugha
mbalimbali kama;
a.
kiingereza
maneno kama; shati, baiskeli, kompyuta, trekta, waya, redio n.k.
b.
Kiajemi
maneno
kama; bafta, kodi, darubini, jemedari, rosheni, randa n.k.
c.
Kihindi
maneno
kama; kanuni, achali, gari, bajia, bima, tumbaku, dobi n.k.
d.
Kiarabu
maneno
kama; hisani, salama, shukurani, daima, elimu, kauli, fahamu, mahabusu, ila,
kulaki n.k.
e.
Kireno
maneno
kama; meza, mvinyo, seti, korosho, leso, kopa, roda, dama n.k.
ZOEZI
1. Eleza
njia zilizotumika katika kuunda maneno haya ya Kiswahili.
a. Kiherehere
b. Mtukwao
c. Simu
ya mkononi
d. Baiskeli
e. UKUTA
f. Mkono
wa tembo
g. Kifaru
WASIFU WA MWANDISHI
Yusuph P Mhindi, alizaliwa miaka 25 iliyopita mjini
Mugumu wilayani Serengeti mkoani Mara. Akiwa na miaka saba baada ya kuzaliwa
alianza masomo ya elimu ya msingi katika shule ya msingi Mapinduzi iliyoko
Mjini Mugumu wilayani Serengeti – Mara.
Alipohitimu elimu ya msingi, alifanikiwa
kujiendeleza na Elimu ya sekondari ambapo alisoma Machochwe Shule ya Upili,
Bwasi Shule ya Upili na hatimaye safari yake ya Elimu ya Sekondari ilitamatika
akiwa Nyansincha Sekondari huko Mara Tanzania.
Hakuishia hapo alijiimarisha zaidi kielimu baada ya
kujiunga na Elimu ya Kidato cha tano na sita kwa mchepuo wa sanaa masomo ya
Historia, Kiingereza na Kiswahili katika Shule ya Upili Kibara. Na rehema za
Mwenyezi Mungu zikizidi kuwa tunu kwake kwani alifaulu pia.
Alijiunga na Chuo Kikuu cha Mt. Augustino kilichopo
Jijini Mwanza kwa Shahada ya Sanaa na Elimu, akiwa amejikita katika masomo ya
lugha yaani Kiswahili na Kiingereza nakufanikiwa kufanya utafiti juu ya ‘Athari
za Kazi za Wazazi kwa Machaguzi ya Kazi kwa Watoto.’ Alihitimu masomo hayo mwaka 2013.
Ameshawahi kuwa mwalimu wa kujitolea katika shule
kadhaa zikiwemo Chitengule Sekondari, Kabasa Sekondari, Nyakurunduma Sekondari,
Imani Sekondari na kote huko amekuwa akifundisha zaidi somo la Kiswahili na
Kiingereza na sasa ameajiliwa kwa muda katika Taasisi ya Elimu Emarx iliyopo
mjini Dodoma kama mwalimu wa somo la Kiswahili.
Hii ni chapa yake ya kwanza kama Kitini na
anajitayarisha kufanya mapinduzi katika tasnia ya uandishi wa vitabu vya
Taaluma na hata vya kijamii pia.
Mungu mbariki Yusuph P Mhindi, ibariki sekta ya
Elimu Tanzania, ibariki Tanzania na bara zima la Afrika.
Anapatikana
kupitia:
SIMU
- +255 765 304 501
UKURAHAMA
/ FACEBOOK AC – Yusuph Pius Mtz Huru
UKURASA
WA UKURAHAMA – Teaching Advancement
TWITTER
– YUSUPH PIUS.
Maoni 15 :
NI MWANZO MZURI SANA. YAKO MAMBO YA KITAALUAM AMBAYO UNAPASWA KUYASOMA PIA KUJIRIDHISHA ZAIDI. MATHALANI. SAUTI /W/ na /y/ HAZINA SIFA YA KUWEKA KATIKA KUNDI LA KONSONANTI MOJA KWA MOJA KAMA ULIVYOFANYA NA MENGINE MADOGO MADOGO.
MUNGU AKUBARIKI KWA UTHUBUTU
Nimejifunza kitu chema sana
Nimejifunza mambo nilokwisha ya sahauu asantee
Ukiacha maana zake naomba kujua tofauti Kati ya irabu na konsonati
nimejifunza mengi kupetia hili somo
Kazi nzuri sanaaa
Kazi nzuri hongeraa
Iko vizur naomba nileweshe ni kwa jinsi gani fasihi simulizi imeathiriwa na sayansi na tecnologia katika uwasilishwaji wake
Kazi nzuri sana
Mavoo
Naomba kujua umuhimu wa sarufi
Hongera kwa kazi nzuri na stadi Bora ya maisha ya uthubutu
Shukran Allah adumishe kazi Yako iwe ya mafanikio
Tusaidiane kujua sifa za sarufi
Hakika sarufi imechambuli vizuri
Chapisha Maoni